Ấn Độ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm


Trong khuôn khổ chương trình xây dựng đối tác chiến lược, Hải quân Ấn Độ sẽ giúp đỡ Hải quân Việt Nam phát triển hạm đội tàu ngầm.Nhằm tăng cường đối trọng với Trung Quốc, Ấn Độ quyết định giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm thông qua chia sẻ công nghệ đóng tàu và kinh nghiệm vận hành.

Ấn Độ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm

Ấn Độ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm

Hạm đội này một mặt giúp Việt Nam củng cố tiềm lực quốc phòng, mặt khác giúp Ấn Độ giành được lợi thế chiến lược trong việc ngăn chặn chiến lược “chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc.

Ông Uday Bhaskar, Giám đốc Viện Hải dương Commodore nhấn mạnh: “Việt Nam là một đối tác chiến lược quan trọng của Ấn Độ. Hai nước cùng sở hữu nhiều vũ khí từ Nga, do đó Ấn Độ có thể hỗ trợ kỷ thuật cho phía Việt Nam”, ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết đây là kế hoạch dài hạn từ nay đến 2020. Trước mắt 5-6 năm tới, Việt Nam sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm với 6 tàu hiện đại.

Thực tế, Việt Nam đã đặt mua của Nga 6 tầu ngầm lớp Kilo chạy bằng diesel từ năm 2009. Trong khi đó, Hải quân Ấn Độ cũng đang vận hành 10 tàu ngầm Sindhughosh, một biến thể của tàu ngầm Kilo.

Kế hoạch này, theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng, hoàn toàn vì mục đích tự vệ, bảo vệ hòa bình, chủ quyền chứ không có ý định đe dọa, hay có ý đồ xâm lấn các nước xung quanh.

Trước đó, Ấn Độ tuyên bố sẽ giúp đỡ Việt Nam nâng cao tiềm lực quốc phòng, đồng thời cam kết sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông.

PV


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét