Đại tướng Phùng Quang Thanh dự kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội xây dựng kinh tế


Ngày 22-8, tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Cục Kinh tế.

Đến dự Lễ kỷ niệm có Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; đại diện các Bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và các đơn vị sản xuất, xây dựng kinh tế trong toàn quân.

Đại tướng Phùng Quang Thanh

Đại tướng Phùng Quang Thanh gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Cục Kinh tế.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Trần Trung Tín, Cục trưởng Cục Kinh tế nhấn mạnh: 55 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các lực lượng Quân đội tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế đã luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần “sản xuất cũng là một mũi tiến công”, Quân đội ta đã chủ động ra quân trên nhiều lĩnh vực sản xuất, mạnh dạn đi vào nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, vừa đảm bảo một phần nhu cầu hậu cần thiết yếu của quân đội, góp phần gìn giữ năng lực sản xuất quốc phòng, nâng cao sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, vừa góp phần làm phong phú thị trường tiêu dùng và sản xuất trong nước, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị ở những địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; thực hiện tốt chức năng của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất.

Đại tướng Phùng Quang Thanh

Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Cục Kinh tế và phát biểu ý kiến  ghi nhận bước trưởng thành tiến bộ và những đóng góp to lớn của Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định: Tham gia lao động sản xuất và phát triển kinh tế kết hợp quốc phòng là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa chiến lược lâu dài của Quân đội ta.

Để hoàn thành nhiệm vụ Quân đội tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế,  đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan và đơn vị trong toàn quân cần quán triệt và thực hiện tốt 5 số nội dung:

Một là, Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhất là việc quán triệt và vận dụng sáng tạo những quan điểm của Đảng về kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức rõ quan điểm tham gia lao động sản xuất và phát triển kinh tế là một nhiệm vụ chính trị quan trọng có ý nghĩa chiến lược lâu dài của Quân đội ta, là biểu hiện của bản chất, truyền thống quân đội cách mạng, là trách nhiệm chính trị của mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, chiến sĩ.

Hai là, Đẩy mạnh triển khai xây dựng các Khu kinh tế – quốc phòng của Quân đội. Trên cơ sở phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xây dựng các Khu kinh tế – quốc phòng, các Đoàn kinh tế – quốc phòng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương và các tổ chức quần chúng, huy động tối đa mọi nguồn lực để nhanh chóng ổn định đời sống của người dân, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên từng địa bàn, thực hiện tốt quy hoạch tổng thể xây dựng và phát triển các Khu kinh tế – quốc phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phát triển các loại hình kinh tế có hiệu quả và mang tính chất đặc thù quốc phòng, có khả năng kết hợp tốt giữa nhiệm vụ kinh tế, xã hội với quốc phòng – an ninh trên biển, cùng với các lực lượng và nhân dân xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế.

Ba là, Tiếp tục đổi mới tư duy và điều hành nhiệm vụ sản xuất làm kinh tế của quân đội, giữ gìn và phát huy các tiềm năng hiện có của các ngành trên từng lĩnh vực. Quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quân đội đứng vững và phát triển trong môi trường kinh tế mới và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nghiệp quân đội phải phấn đấu trở thành những doanh nghiệp mạnh, cùng các doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng tốt cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Bốn là, Các đơn vị thường trực phát huy khả năng, thế mạnh của mình, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa tận dụng năng lực dôi dư và nhàn rỗi để tham gia vào hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế; tăng cường việc quản lý chặt chẽ các nguồn thu từ hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế, nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của các đơn vị thường trực, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức sản xuất trên cơ sở tuân thủ pháp luật của Nhà nước, quy định của quân đội, góp phần không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội.

Năm là, Đối với Cục Kinh tế, phải tập trung nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu đề xuất, giúp Thường vụ Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; quản lý, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, kiến thức cho đội ngũ cán bộ đảng viên.

Đề cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường xuyên chăm lo làm tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ; đồng thời tích cực tham gia chương trình giúp dân xoá đói, giảm nghèo, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, công tác chính sách hậu phương quân đội.

Tin, ảnh: Đỗ Phú Thọ


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét