Đại tướng Phùng Quang Thanh đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Singapore


Chiều 23-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ngài Ưng Eng Heng (Ng Eng Hen) cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Singapore đến chào xã giao nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trước đó, Lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Singapore và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Singapore đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Dự lễ có Đại tướng Phùng Quang Thanh cùng các tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam.

phung-quang-thanh

Đại tướng Phùng Quang Thanh đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Singapore

Sau lễ đón, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Phùng Quang Thanh làm trưởng đoàn đã hội đàm với Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Singapore do Ngài Ưng Eng Heng làm trưởng đoàn. Đại tướng Phùng Quang Thanh nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Xin-ga-po sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của đoàn một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai quân đội và hai Nhà nước Việt Nam – Singapore. Hai bên đã trao đổi các vấn đề quan hệ song phương và tình hình trong khu vực.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, trong đó có hợp tác quốc phòng. Trong những năm gần đây, quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang có bước phát triển nhanh cả về chiều rộng và chiều sâu. Trao đổi đoàn quốc phòng các cấp diễn ra thường xuyên giúp quân đội hai nước hiểu nhau hơn. Hợp tác thiết thực giữa các quân binh chủng của hai bên cũng được đẩy mạnh. Phía Singapore đã giúp Việt Nam đào tạo tiếng Anh cho hàng trăm sĩ quan trẻ; tặng Việt Nam một số phụ tùng trong lĩnh vực Hải quân. Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, hợp tác Hải quân giữa hai nước thực sự là một điểm sáng. Để phát huy tốt hơn nữa tiềm năng hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, trong thời gian tới hai bên cần tăng cường đối thoại ở các cấp, đưa quan hệ quốc phòng hai nước lên tầm cao mới, xứng đáng với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng đề nghị phía Singapore tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong một số lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh như hợp tác về cứu hộ tàu ngầm, thông tin hàng hải, công nghệ thông tin, tình báo quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ưng Eng Heng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng đất nước, củng cố quốc phòng-an ninh mà nhân dân Việt Nam đạt được trong những năm qua. Đồng tình với phát biểu của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Ưng Eng Heng khẳng định, quan hệ với Việt Nam, trong đó có quan hệ quốc phòng là rất quan trọng với Singapore. Singapore sẽ nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ Việt Nam. Về những đề xuất của phía Việt Nam, Bộ trưởng Ưng Eng Heng cho biết sẽ nhanh chóng triển khai, trong đó sẽ đặc biệt ưu tiên những lĩnh vực mà Việt Nam đang cần.

Chia sẻ quan điểm về tình hình khu vực, hai Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian gần đây tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển nhanh chóng và phức tạp. Các nước trong khối ASEAN cần đoàn kết, giữ được vai trò trung tâm, chủ đạo trong giải quyết các công việc của khối và khu vực. Ngoài ra, cần mở rộng hợp tác với các nước lớn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới để cùng giải quyết các thách thức trong vấn đề an ninh phi truyền thống.

Khẳng định quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông cần thông qua đàm phán hòa bình, luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và bằng tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tin tưởng vấn đề này sẽ từng bước được giải quyết, tuy nhiên cần phải có thời gian, quan trọng nhất cần phải giữ được hòa bình, ổn định, không để các nước khác lợi dụng gây chia rẽ quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng như giữa Việt Nam với các nước khác.

* Tối cùng ngày, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Bộ trưởng Ưng Eng Heng cùng các thành viên Đoàn.

Tin, ảnh: NGUYỄN HÒA


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét