Giới thiệu chương trình “Những cung đường biên cương Tổ quốc”


Câu chuyện về con đường dài hơn 10.000 km, chạy qua 35 tỉnh vùng biên giới cùng với những người ngày đêm gắn bó với nó sẽ được kể trong chương trình giao lưu “Những cung đường biên cương Tổ quốc” vào tối 20/8.

Thiếu tướng Hoàng Kiền giới thiệu chương trình giao lưu.

Thiếu tướng Hoàng Kiền giới thiệu chương trình giao lưu.

Thực hiện Quyết định 313/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án quy hoạch xây dựng Đường tuần tra biên giới đất liền giai đoạn 2006-2010 và các năm tiếp theo” (còn gọi là Dự án 47), các đơn vị công binh và xây dựng của quân đội 5 năm qua đã triển khai xây dựng con đường chiến lược dọc theo tuyến biên giới giáp với 3 nước Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Đây là con đường bê tông xi măng dài nhất Đông Nam Á, tới hơn 10.000 km, có điểm đầu là Móng Cái (Quảng Ninh) và điểm cuối là Hà Tiên (Kiên Giang).

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình, Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý Dự án 47 nói rằng chúng ta chưa từng có một cung đường biên cương như thế trong lịch sử. Cung đường biên cương này có ý nghĩa chiến lược về kinh tế xã hội, văn hóa, chính trị và an ninh quốc gia và gìn giữ hòa bình khu vực.

Tổng cộng có 78 đơn vị tham gia thi công, trong đó có 18 đơn vị công binh và 60 doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng. Sau 5 năm, chúng ta đã hoàn thành 2.030 km đường.

Thiếu tướng Hoàng Kiền nhấn mạnh việc thi công đường tuần tra biên giới đất liền được đánh giá là một kỳ tích của thế hệ trẻ hôm nay đã được Đảng, Chính phủ giao cho nhiệm vụ lịch sử, xây dựng một con đường chạy dọc biên giới thuộc 35 tỉnh.

Nhân dịp sơ kết giai đoạn đầu thực hiện Dự án 47, Tổng cục Chính trị và Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Ban quản lý dự án 47 và Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Công ty Truyền thông-Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu –nghệ thuật “Những cung đường biên cương Tổ quốc”.

Với chủ đề: “Xây dựng con đường hòa bình, hữu nghị và phát triển”, chương trình gồm 3 phần: Giới thiệu quy mô, tầm vóc và ý nghĩa của con đường; nói về những người lính Cụ Hồ trước gian nan, thử thách; con đường của hòa bình và hữu nghị.

Nhân vật tham gia giao lưu trực tiếp trong chương trình là đại diện điển hình của các đơn vị công binh, biên phòng, doanh nghiệp xây dựng quân đội, ngành giao thông vận tải và đại diện đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới-nơi con đường đi qua.

Những nhân chứng sống đã có mặt trên công trường thi công dự án 47 đã chứng kiến, đã trải qua nhiều gian khổ, khó khăn sẽ có mặt tại Hà Nội tối ngày 20/8 tới đây để cùng chia sẻ những câu chuyện, những cảm xúc của mình với công chúng. Qua đó mang đến cho công chúng Thủ đô hình dung một phần của bức tranh hùng tráng, gian khổ và hy sinh băng rừng vượt suối, đổ mồ hôi, thậm chí cả máu của các chiến sĩ công binh Quân đội nhân dân Việt Nam ngay giữa thời bình.

PV


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét