Huấn luyện sát thực tế với nhiều biện pháp sáng tạo


Những ngày cuối tháng 7, về Vùng 1 Hải quân, hoạt động huấn luyện và luyện tập các tình huống SSCĐ đang diễn ra hết sức sôi nổi ở các hải đội. Những hình ảnh ấy thêm một lần nữa khơi lên âm vang chiến thắng trận đầu (ngày 2 và ngày 5-8-1964) của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc…

Từ Hải đội 4…

Được cấp trên thông báo, có một máy bay địch, loại cánh bằng, đang bay vào từ biển hướng về đất liền, ngay lập tức, các tàu của Hải đội 4 (Vùng 1 Hải quân) được lệnh SSCĐ.

Từ tàu HQ 438, Thuyền trưởng-Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trịnh Ngọc Bốn, đanh giọng hô vang:

- Toàn tàu báo động chiến đấu đối không.

Trên tàu, những bước chân rầm rập cơ động nhanh về các vị trí chiến đấu.

Liên tiếp sau đó là tiếng báo cáo quân số và tình trạng vũ khí trang bị từ các vị trí 1, 2, 3 của ngành 2 và các vị trí khác…

“Mạn phải, 90, góc tà 45, các vị trí nạp đạn”, khẩu lệnh của Thiếu tá Bốn tiếp tục phát ra.

Luyện tập tình huống chiến đấu đối không ở Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân
Luyện tập tình huống chiến đấu đối không ở Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân

Các khẩu đội nhanh chóng nạp đạn với động tác thuần thục, chuẩn xác. Tiếng lách cách phát ra từ buồng đạn rền vang làm không khí “trận đánh” càng khí thế.

Căng ánh mắt về phía trước, truyền trưởng Bốn liên tục thông báo độ cao, khoảng cách, tốc độ, hướng của máy bay địch… đồng thời yêu cầu các vị trí tăng cường quan sát.

- Máy bay cánh bằng của địch, độ cao 1500, khoảng cách 2000, vị trí 3, loạt ngắn, bắn!

Tiếng báo vang lên:

- Vị trí 3 báo cáo cáo, mục tiêu bị tiêu diệt

Ngay tức thì, tiếng cán bộ, chiến sĩ hò reo rộn vang mặt biển. “Máy bay địch” đã bị diệt gọn.

Đó là tình huống luyện tập phương án SSCĐ đối không của thủy thủ đoàn tàu HQ-438, tại cầu cảng của Hải đội 4.

- Với động tác cá nhân chuẩn xác, khả năng hiệp đồng thuần thục, ý thức địch tình cao như vậy, hẳn đó là kết quả của cả một quá trình “khổ luyện” của cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 438?

Trước câu hỏi ấy, Thiếu tá Trịnh Ngọc Bốn chia sẻ:

- Trước hết, phải coi trọng ngay từ khâu huấn luyện lý thuyết bởi đây là giai đoạn trang bị những kiến thức cơ bản nhất cho bộ đội. Tiếp đó, phải tổ chức huấn luyện thường xuyên trên bến, trên biển cho thủy thủ đoàn.

Thiếu tá Bốn còn cho biết, việc tổ chức luyện tập các tình huống SSCĐ được tàu tổ chức đều đặn mỗi tuần một buổi. Theo anh, cùng với coi trọng huấn luyện tất cả các thành phần, đơn vị đặc biệt chú trọng huấn luyện các vị trí tính toán phần tử bắn, bắt và giữ mục tiêu, bởi đây là yếu tố quyết định đến kết quả chiến đấu.

Nói về thành tích của tàu HQ 438, Thiếu tá Phạm Đình Thắng, Chính trị viên Hải đội 4 khẳng định: nhờ tổ chức huấn luyện thường xuyên, sát thực tế, phù hợp với từng đối tượng, nên kết quả huấn luyện trong nhiều năm qua của tàu HQ 438 rất tốt. Trong đợt diễn tập có bắn đạn thật đầu năm 2011, kíp chiến đấu của tàu đạt loại giỏi, được Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân tặng giấy khen.

…đến Lữ đoàn 170

Quân cảng của Lữ đoàn 170 ngập nắng, gió biển lồng lộng thổi nhưng boong tàu của Hải đội 135, Hải đội 7 vẫn hầm hập nóng. Cùng Đại tá Vũ Thanh Hải, Lữ đoàn trưởng và Thượng tá Nguyễn Đăng Đại, Phó chỉnh ủy Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải quân) đến tàu HQ 201 (thuộc Hải đội 7), khi cán bộ, chiến sĩ của tàu đang làm công tác bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật. Vừa tỉ mỉ hướng dẫn các chiến sĩ bảo quản pháo, Thượng úy Lê Đình Du, thuyền trưởng tàu HQ 201 vừa tâm sự: “Cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 201 nói riêng, Hải đội 7 nói chung luôn tự hào là đơn vị tham gia đánh thắng trận đầu, vì vậy đẩy mạnh huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ là những nội dung được tàu hết sức chú trọng, làm tốt”.

Đại tá Vũ Thanh Hải tự hào khi bộc bạch: HQ 201 là tàu được Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới. Phát huy truyền thống đó, cán bộ, chiến sĩ của tàu luôn phấn đấu đạt thành tích cao trong những năm qua.

Vừa qua, tham gia huấn luyện dã ngoại, diễn tập vòng tập hợp có bắn đạn thật, trong thực hành các bài bắn, tàu HQ 201 đạt loại giỏi. Trong hội thi tàu tốt năm 2011, tàu đạt giải ba toàn diện cấp Vùng và được thủ trưởng Lữ đoàn 170 tặng giấy khen.

Lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 170 kiểm tra công tác bảo dưỡng kỹ thuật của tàu ở Hải đội 135.
Lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 170 kiểm tra công tác bảo dưỡng kỹ thuật của tàu ở Hải đội 135.

Đề cập đến nội dung, phương pháp huấn luyện thủy thủ đoàn, Thượng úy Lê Đình Du cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ, tàu đã chấp hành nghiêm hình thức huấn luyện kết hợp giữa các nhiệm vụ khác nhau. Ví như trong một chuyến đưa đoàn công tác ra đảo, tàu sẽ kết hợp với huấn luyện tuần tiễu hay huấn luyện các phương án SSCĐ.

- Huấn luyện trên biển, trong điều kiện sóng gió, vừa sát thực tế, vừa nâng cao chất lượng, Thượng úy Du chia sẻ.

Và đó chỉ là một trong rất nhiều biện pháp đã được Lữ đoàn 170 tổ chức triển khai trong tổ chức huấn luyện suốt những năm qua.

Tại Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Thượng tá Nguyễn Trường Ca, Phó tham mưu trưởng Vùng, chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện của Vùng. “Huấn luyện sát thực tế” – đó là câu nói được anh lặp đi lặp lại trong câu chuyện. Một trong những nội dung đầu tiên được Vùng 1 tiến hành trong những năm qua là xây dựng, kiện toàn hệ thống tài liệu huấn luyện, được xây dựng từ những năm chiến tranh, cho sát hơn với lực lượng, trang bị. Nâng cao chất lượng tham mưu của cơ quan điều hành các cấp cũng được Vùng chú trọng, với việc lựa chọn những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có tâm huyết, làm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, điều hành huấn luyện.

“Việc tổ chức tập huấn cán bộ theo phân cấp được tiến hành liên tục trước, trong và sau khi huấn luyện. Tất cả cán bộ sau khi ra trường đều được tập huấn nghiêm túc, sau khi kiểm tra chức trách đạt yêu cầu mới được tham gia huấn luyện”, Thượng tá Nguyễn Trường Ca cho hay.

Có một chi tiết trong câu chuyện với Thương tá Ca khiến mọi người khá tâm đắc, đó là khái niệm “huấn luyện ngược”, tức là cán bộ cấp dưới huấn luyện cho cán bộ cấp trên. Đồng chí Phó tham mưu trưởng Vùng 1 lý giải rằng, ban đầu, thuyền trưởng khó có thể giỏi tất cả các chuyên ngành, do vậy, máy trưởng có nhiệm vụ giới thiệu các nội dung liên quan đến máy móc của tàu và các trưởng ngành khác cũng có nhiệm vụ giới thiệu cặn kẽ kiến thức chuyên ngành mình cho thuyền trưởng. Nhờ biện pháp “huấn luyện ngược” như vậy mà kiến thức về các chuyên ngành của đội ngũ thuyền trưởng ngày càng được nâng cao và đó là một trong những nguyên nhân làm nên thành tích của Vùng 1 trong những năm qua.

Trên đường rời quân cảng của Lữ đoàn 170 Hải quân, nhìn qua ô kính cửa xe, giữa màu xanh thăm thẳm của trời và biển, những con tàu trên quân cảng, với cờ tổ quốc tung bay trong gió lộng, vẫn hiên ngang hướng mũi về phía trùng khơi, mang vẹn nguyên tinh thần của trận đầu đánh thắng, sẵn sàng vượt lên sóng cả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Bài và ảnh: Phạm Hoàng Hà


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét