Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp các Tư lệnh Hải quân ASEAN dự ANCM-5


Chiều 27-7, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp các Trưởng đoàn dự ANCM-5.

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao kết quả đạt được của ANCM-5 và bày tỏ mong muốn Hải quân các nước ASEAN ngày càng hợp tác sâu rộng và thiết thực hơn, góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực.

phung-quang-thanh

Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp các Trưởng đoàn dự ANCM-5

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đánh giá các vùng biển của ASEAN nói chung, trong đó có Biển Đông, nhìn chung giữ được cục diện hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, ở Biển Đông vẫn còn những tranh chấp do lịch sử để lại.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nêu rõ quan điểm của Việt Nam trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. “Việt Nam phấn đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước đi đôi với việc bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định trên Biển Đông và tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Việt Nam mong muốn các bên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới ASEAN và Trung Quốc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); giữ nguyên trạng khu vực Trường Sa, không đưa người đến đóng mới ở các đảo đá; không đe dọa sử dụng và sử dụng vũ lực để giải quyết các bất đồng. Những tranh chấp giữa hai bên, ví dụ như vấn đề quần đảo Hoàng Sa và cửa Vịnh Bắc Bộ thì Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết. Những tranh chấp đa phương thì các bên liên quan cùng giải quyết chứ không thể xử lý song phương.

Tin, ảnh: Bảo Trung


(Theo website Phùng Quang Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét