Đại tướng Phùng Quang Thanh: Ưu tiên đầu tư cho tuổi trẻ ở các cơ sở nghiên cứu

Chiều 15-5, thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2011 và 13 đồng chí đại diện cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải nhất công trình, sáng kiến tham dự Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quân đội lần thứ XII. Tới dự còn có Thượng tướng Trương Quang Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quân đội.


Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trò chuyện thân mật với các gương mặt trẻ tiêu biểu.

Trách nhiệm nhân đôi

Có mặt sớm hơn nhiều so với dự kiến, trên khuôn mặt mỗi thanh niên tiêu biểu và các tác giả đạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” (TTST) đều lộ rõ vẻ hồi hộp, hân hoan. Cũng thật dễ hiểu bởi đây là lần đầu tiên họ được đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp gặp gỡ, động viên và giao nhiệm vụ. Điều đó không chỉ thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với những đóng góp, cống hiến của tuổi trẻ quân đội mà còn khẳng định vai trò, tính thiết thực của Phong trào “Sáng tạo trẻ” trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về từng bước hiện đại hóa quân đội.

Một điều hết sức phấn khởi là các gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2011 đều được thăng quân hàm trước niên hạn. Ngoài số tiền thưởng theo quy định, đồng chí Bộ trưởng quyết định tặng thêm mỗi gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2011 là 5 triệu đồng và mỗi tác giả, nhóm tác giả đoạt giải nhất Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ XII là 10 triệu đồng. Đây là những phần thưởng hết sức có ý nghĩa, khích lệ tuổi trẻ quân đội tích cực thi đua học tập, rèn luyện, đạt nhiều thành tích, xứng đáng với vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ.

Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người tham dự buổi gặp gỡ đều ấn tượng với một gương mặt nữ duy nhất trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân được vinh danh lần này – CNVQP Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Sinh học phân tử, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Huyền cũng là người duy nhất vinh dự được Đại tướng Phùng Quang Thanh trực tiếp gắn quân hàm trung úy tại buổi gặp mặt. Không giấu nổi sự xúc động, Huyền đã bật khóc. Trước giờ diễn ra buổi gặp mặt, Huyền rưng rưng nói với chúng tôi: “Tôi thấy mình thật vinh dự khi được các thủ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ. Có thể nói đây là động lực rất lớn để tôi và các đồng đội có mặt hôm nay tiếp tục phấn đấu, nỗ lực không ngừng để cống hiến và sáng tạo”.

Đứng kế bên, Thượng úy QNCN Nguyễn Sĩ Bính (anh Bính vừa được thăng quân hàm vượt cấp từ trung úy lên thượng úy), Trinh sát viên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên tiếp lời: “Nhiệm vụ của một trinh sát viên phòng, chống tội phạm ma túy rất nặng nề, nhiều khi còn nguy hiểm. Trong mỗi công việc của chúng tôi đều được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn giúp chúng tôi phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Hôm nay, được các thủ trưởng cấp trên trực tiếp gặp gỡ, giao nhiệm vụ thế này, tôi như thấy trách nhiệm của mình tăng gấp đôi…”.

Tham dự buổi gặp mặt, ngoài niềm tự hào được động viên, khích lệ, được giao lưu học hỏi, Huyền, Bính cũng như các gương mặt trẻ tiêu biểu khác, đều mang theo những tâm tư, nguyện vọng muốn được bày tỏ với các lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Mỗi người với những kiến nghị, đề đạt gắn với từng nhiệm vụ cụ thể của tập thể và đơn vị nhưng đều chung một niềm mong mỏi được tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các phong trào tuổi trẻ, đặc biệt là phong trào “Sáng tạo trẻ” để thỏa sức nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cùng với khát vọng cống hiến cháy bỏng.

Sáng tạo phải thiết thực

Đó là sự mong muốn cũng như yêu cầu của đồng chí Bộ trưởng sau khi nghe đại diện lãnh đạo Cục Khoa học Công nghệ Môi trường báo cáo chất lượng những công trình, sáng kiến tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ XII. Điểm mới so với năm trước là số tác giả và tập thể tác giả tham gia giải thưởng lớn hơn; số lượng công trình, đề tài, sáng kiến cao hơn năm trước; lĩnh vực nghiên cứu phong phú, đa dạng; chất lượng các công trình nghiên cứu và hiệu quả kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh của các công trình cũng cao hơn… Điều đó khẳng định sự phát triển có tính vững chắc của giải thưởng cũng như khẳng định tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Sau khi nghe Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Giải thưởng TTST báo cáo thành tích của tuổi trẻ quân đội nói chung, của phong trào “Sáng tạo trẻ” nói riêng, thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương thành tích của thanh niên quân đội nói chung, của các gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2011, các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ XII.

Vừa động viên, khích lệ, Đại tướng Phùng Quang Thanh vừa yêu cầu tuổi trẻ quân đội nói chung, các gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2011 và các tác giả đạt Giải thưởng TTST nói riêng, phấn đấu nỗ lực học tập, rèn luyện, làm chủ khoa học công nghệ, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Sáng tạo trẻ” trong quân đội, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương hiện đại hóa quân đội. Thông qua buổi gặp mặt, đồng chí Phùng Quang Thanh cũng yêu cầu cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chức năng các cấp cần quan tâm đầu tư trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên nói chung, cho phong trào “Sáng tạo trẻ” và hoạt động Giải thưởng TTST ngày càng phát triển sâu, rộng và có tính bền vững bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Cục Khoa học Công nghệ Môi trường tổng hợp, xem xét và phân loại những công trình, sáng kiến có tính ứng dụng thực tiễn cao để đầu tư kinh phí thỏa đáng. Đồng chí cũng chỉ đạo, ưu tiên đầu tư ngân sách cho tuổi trẻ ở các cơ sở nghiên cứu, sáng tạo những công trình thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy, huấn luyện, SSCĐ.

Theo QDND

0 nhận xét:

Đăng nhận xét