Hình ảnh Việt Nam tại Bảo tàng Quân đội Liên Xô

Tại Bảo tàng Quân đội Liên Xô ngày nay vẫn lưu giữ nhiều hình ảnh, kỷ vật quý giá trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam.


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Liên Xô và anh em các nước xã hội chủ nghĩa đã có sự đóng góp quý báu, viện trợ (vũ khí, kinh tế) giúp Việt Nam giành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Hầu hết các bảo tàng của Việt Nam cũng đều lưu giữ hình ảnh, hiện vật minh chứng cho điều này.

Nhưng ít ai biết rằng những hình ảnh như thế, hiện vật quý giá tượng trưng cho tình đoán kết của nhân dân Việt - Xô cũng được trưng bày tại một khu thuộc Bảo tàng trung tâm các lực lượng vũ trang Liên bang Xô Viết (thành phố Moscow).

Những hình ảnh dưới đây tại Bảo tàng Quân đội Liên Xô do thành viên tên Hùng - Thành viên diễn đàn Dựng nước - Giữ nước (vnmilitryhistory.net) sưu tầm:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Quốc phòng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Khẩu súng ngắn 7,63mm Mauzera của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Từ trái qua: Mũ bay của Anh hùng phi công Phạm Thanh Ngân; khẩu Ak-47 của Anh hùng Trần Hữu Bảo, bằng khẩu súng này trong trận đánh ngày 6/7/1968 anh đã tiêu diệt 78 tên địch; Súng phóng lựu chống tăng phản lực RPG-2 (B-40) được chuyển giao cho Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1965, khẩu súng này đã bắn cháy 36 phương tiện kỹ thuật chiến đấu của đối phương.
Thượng sĩ N.N Colesnik được tặng thưởng Huân chương Cờ đỏ khi tham gia nhiệm vụ quốc tế tại Việt Nam.  
Các huân (huy) chương của thượng sĩ N.N.Colesnik, trong đó có Huy hiệu Việt Nam được làm từ kim loại của chiếc máy bay Mỹ đầu tiên bị tên lửa SA-2 bắn rơi ngày 25/7/1965.
Chỉ huy Tiểu đoàn tên lửa phòng không F.P. Ilinưkh cùng các chiến sĩ Trung đoàn 236 Quân đội nhân dân Việt Nam. 
Đại tá F.P.Ilinưkh từng tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ ngày 10/7/1965 đến 7/3/1966. Ông đã tham gia 18 trận đánh với Không quân Mỹ, dưới sự chỉ huy trực tiếp của ông24 máy bay Mỹ đã bị bắn rơi.

Bộ quân phục và mũ của Đại tá F.P.IIinưkh.
Giấy chứng nhận của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về việc tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho Đại tá Ilinưkh.
Mảnh vỡ của máy bay cường kích F-105D (Mỹ). Chiếc máy bay này bị bắn rơi trên không phận miền bắc Việt Nam ngày 7/8/1966. Quà tặng cho Nguyên soái Liên Xô R.Ia. Malinovski từ Bộ trưởng Quốc phòng nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Con trâu kéo xác máy bay được làm từ chính vỏ máy bay Mỹ bị bắn rơi – quà tặng dành cho Thiếu tướng R.V.Tsvetkov – nguyên phó trường phòng Tổng cục hợp tác quân sự quốc tế trong việc xây dựng lực lượng vũ trang của hơn 20 quốc gia Châu Phi, Trung - Cận Đông, Đông Nam Á và Châu Phi.
Một số hình ảnh về cuộc chiến đấu của nhân dân Việt Nam tại Bảo tàng Liên Xô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét